
Tỉ giá: 1¥ = 3730
Email: sale@vietnamlogistics.com“Cược cont”, “sửa chữa cont” là những thuật ngữ trong ngành logistics những khoản chi phí mà doanh nghiệp phải chịu trong quá trình trả vỏ container. Vậy cược cont là gì? Thủ tục, quy trình cược cont như thế nào, mức chi phí là bao nhiêu? Chủ hàng cần lưu ý những gì khi nhập khẩu hàng nguyên cont từ nước ngoài về Việt Nam?
Cược cont, hay còn gọi là cược vỏ container, là một khoản tiền đặt cọc mà chủ hàng phải trả cho hãng tàu khi muốn mượn container để vận chuyển hàng hóa về kho riêng để dỡ hàng. Việc này thường được thực hiện khi làm thủ tục lấy lệnh giao hàng (D/O).
Khi cược vỏ container hãng tàu sẽ cấp giấy cược container, hay giấy mượn vỏ container để làm bằng chứng. Phí cược vỏ container chỉ áp dụng với hàng nhập khẩu, với hàng xuất phí mượn vỏ container chỉ áp dụng đường hàng không.
Phí cược container sẽ được hoàn lại chủ hàng sau khi trả vỏ rỗng tại bãi/cảng theo quy định. Sở dĩ hãng tàu yêu cầu phí cược vỏ là bởi:
Vì thế, việc yêu cầu cược cont là một giải pháp giúp hãng tàu bảo vệ quyền lợi của họ và giảm thiểu rủi ro khi cho thuê container.
Hiện tại, nhiều hãng tàu đã miễn phí cho doanh nghiệp khoản phí cược cont này, chỉ thu đối với những mặt hàng đăc thù. Phí cược container thường dao động từ 1-2 triệu đồng cho cont 20′, từ 2 – 4 triệu đồng cho cont 40′ hàng hóa thông thường.
Với những mặt hàng máy móc nặng, thiết bị dễ cháy nổ, có mùi… phí cược có thể tăng gấp đôi. Đặc biệt đối với vỏ container lạnh thì phí cược có thể lên 80 – 120 triệu đồng/vỏ.
Phí cược cont có thể cao hơn hoặc thấp hơn, tùy thuộc vào loại container, tình trạng container, hãng tàu quy định. Bạn có thể liên hệ hỏi bảng phí cụ thể của từng hãng tàu để có con số chi tiết.
Đối với hàng nhập khi trả cont rỗng nếu có phát sinh phí cược cont thì công ty dịch vụ logistics sẽ ứng trước cho chủ hàng để hạ rỗng.
Nếu cont khi trả phát hiện hư hỏng có phát sinh phí sửa chữa thì chủ hàng phải thanh toán cho hãng tàu, để công ty dịch vụ logistics lấy lại tiền cược.
Trong bài viết này Vietnam Logistics sẽ phân tích 2 thủ tục cược vỏ container với hàng xuất khẩu và hàng nhập khẩu như sau:
Tên gọi: Phiếu mượn container, giấy xin mượn container, giấy đền ghị mượn container về depot.
Sau khi hàng cập bến cảng nhập mới làm thủ tục cược cont. Nhà nhập khẩu sẽ trả vỏ container rỗng sau khi khai thác hàng.
Đầu tiên cần phải kể đến bộ hồ sơ mà các bạn cần phải chuẩn bị bao gồm:
Hiện tại, việc mượn vỏ container dễ dàng hơn, chủ hàng cung cấp thông tin qua email hoặc trên hệ thống của hãng.
Tên gọi: Phiếu giao nhận container.
Mượn vỏ container rỗng từ cảng đóng hàng xuất khẩu. Không cần trả vỏ cont và không cần đóng phí cược cont. Thời gian lấy cont trung bình mất vài tiếng hoặc 1 ngày.
Hiện nay nhiều hãng tàu đã áp dụng hình thức mới trong việc cược cont, chủ hàng cung cấp thông tin qua email hoặc trên hệ thống của hãng. Sau khi nhận phản hồi từ hãng tàu, chủ hàng sẽ xuống bãi container mượn cont rỗng về đóng hàng.
TH1: Hãng tàu cấp booking sẽ cấp luôn điện cấp vỏ container giấy gửi bãi. Nhân viên mang theo chứng từ chứng minh là người của công ty, kèm theo Booking xuống lấy.
TH2: Chuẩn bị hồ sơ: Giấy giới thiệu, booking note; chứng minh thư xuống hãng xin cấp lệnh cấp cont giấy. Lúc này hãng cấp lệnh cấp container, khi có lệnh này qua bãi chọn vỏ cont.
Ở bài viết này Vietnam Logistics sẽ đi rõ hơn về trường hợp cược container với hàng nhập khẩu.
Bước 1: Trả container và kiểm tra cont
Doanh nghiệp nhập khẩu tiến hành làm thủ tục lấy lệnh giao hàng. Sau khi chủ hàng kéo cont về kho riêng dỡ hàng và quay lại trả vỏ container tại depot (bãi để vỏ). Nhân viên bãi cont/cảng depot kiểm tra để xác định tình trạng container và thu phí sửa container.
Bước 2: Phát hành phiếu EIR
Nhân viên depot phát hành phiếu EIR nâng hạ vỏ. Các vấn đề về hỏng hóc, móp méo container cũng sẽ được ghi chú trên phiếu EIR.
Bước 3: Kiểm tra lại với hãng tàu
Công ty logistics sử dụng phiếu EIR để gửi mail cho bộ phận thông báo hàng đến hoặc bộ phận phụ trách bên hãng tàu về vấn đề cược cont.
Phía hãng tàu xem lại cont có cần sữa chữa hay không, nếu có sẽ báo chi phí sửa chữa cụ thể. Thời gian từ lúc tiến hành trả cont đến lúc hãng tàu phản hồi thông tin thường từ 5 – 7 ngày.
Bước 4: Xử lý sửa chữa container và hoàn cược cont
Nhân viên hiện trường của các công ty logistics chuẩn bị bộ hồ sơ để gửi hãng tàu:
Trường hợp sửa cont: Hãng tàu sẽ gửi debit chi phí cụ thể, hình ảnh để xác nhận lý do phải sửa cont…
Trường hợp không cần sửa cont: Hãng tàu sẽ gửi email xác nhận hoàn cược. Đơn vị dịch vụ logistics ra depot để nhận hoàn cược cont ban đầu.
Khi nhận Container đã bị hư hỏng sẵn thì người nhận có phải chịu phí sửa chữa cont không? Hướng giải quyết để tránh phát sinh chi phí sửa chữa hoặc mất khoản tiền cược cont như thế nào?
Theo kinh nghiệm của Vietnam Logistics, chúng ta hoàn toàn có thể hạn chế những chi phí phát sinh này bằng cách:
Việc phát sinh phí cược vỏ, sửa chữa container thì hãng tàu luôn “nắm đằng chuôi”. Do đó tuỳ tính chất của mặt hàng yêu cầu thao tác kỹ thuật thực hiện việc rút hàng khỏi container tại cảng cũng có thể giảm thiểu rủi ro.
Việc hiểu rõ về cược cont là gi, phí cược cont, phi sửa chữa container không chỉ là trách nhiệm của công ty logistics, mà còn là trách nhiệm của doanh nghiệp khi nhập khẩu hàng hóa. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc nào hay cần dịch vụ vận chuyển hàng đường biển, liên hệ ngay Vietnam Logistics.
Nhập hàng Trung Quốc an toàn tại Vietnam Logistics
Với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực vận chuyển, đặt hàng và thông quan hàng hóa từ Trung Quốc về Việt Nam, Vietnam Logistics tự tin là đối tác đáng tin cậy giúp bạn nhập hàng an toàn – nhanh chóng – tiết kiệm. Chúng tôi mang đến giải pháp toàn diện, hỗ trợ khách hàng ở mọi bước của quá trình mua hàng:
Thông tin liên hệ
Email: vietnamlogistics.com.vn@gmail.com
Hotline: 0944.579.420
Facebook: Vietnam Logistics
Zalo OA: Vietnam Logistics - Nhập hàng Trung Quốc
Địa chỉ VPGD: 86 Nguyễn Ngọc Nại, P.Khương Mai, Q.Thanh Xuân, TP. Hà Nội