Khám phá TOP 10 cảng biển lớn nhất tại Việt Nam hiện nay

Ngày tạo: 2024-05-24 18:14:06

Theo Bộ Giao thông Vân tải, Việt Nam hiện có 34 cảng biển, trong đó có 2 cảng biển loại đặc biệt, 11 cảng biển loại I, 7 cảng biển loại II và 14 cảng biển loại III. Bên cạnh đó, Việt Nam có 3 cảng biển có thể tiếp nhận tàu trọng tải lớn. Cùng Vietnam Logistics khám phá những cảng biển lớn nhất Việt Nam hiện nay.

 

1. Cảng Sài Gòn (TP. Hồ Chí Minh)

 

Cảng Sài Gòn là hệ thống cảng biển có vị trí chiến lược cùng hạ tầng hiện đại, hiện vẫn là cảng biển lớn nhất tại Việt Nam đóng vai trò cửa ngõ quốc tế tại khu vực phía Nam. Tổng diện tích mặt bằng là 570.000 m² gồm 5 bến cảng (Nhà Rồng, Khánh Hội, Tân Thuận I, Tân Thuận II và Cần Thơ) với 2.830 m cầu tàu, 250.000 m² bãi, và 80.000 m² kho hàng, cảng có khả năng tiếp nhận tàu siêu trọng phục vụ cho các hoạt động xuất nhập khẩu.

 

 

2. Cảng Hải Phòng (Hải Phòng)

 

Cảng Hải Phòng là một trong 2 cảng biển loại đặc biệt của Việt Nam và là cảng có lưu lượng hàng hoá lưu thông lớn nhất khu vực phía Bắc nước ta. Cảng Hải Phòng bao gồm 4 khu bến cảng Cát Hải, cảng Đình Vũ, cảng Lạch Huyện và cảng Chùa Vẽ, trong đó, cảng Đình Vũ là khu bến cảng chính của cụm cảng Hải Phòng. Trung bình khối lượng hàng hoá tiếp nhận tại cảng Hải Phòng có thể đạt tới 10 triệu tấn/năm. 

 

 

3. Cảng Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu)

 

Bên cạnh Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng là địa phương có cụm cảng được xếp hạng cảng biển loại đặc biệt. Cảng Vũng Tàu hiện nay bao gồm 4 khu vực bến:
- Bến Cái Mép, Sao Mai Bến Đình
- Bến Phú Mỹ, Mỹ Xuân
- Bến sông Dinh
- Bến Đầm, Côn Đảo
Trong đó, Cái Mép - Thị Vải nói riêng là cụm cảng duy nhất tại Việt Nam có thể tiếp nhận được tàu container lớn nhất thế giới tải trọng lên tới hơn 200.000 DWT và có chỉ số hoạt động container CPPI xếp thứ 12 trên tổng số 348 cảng biển trên thế giới. 

 

 

4. Cảng Vân Phong (Khánh Hoà)

 

Cảng Vân Phong có lợi thế địa lý gần với các tuyến hàng hải quan trọng toả đến các trung tâm kinh tế lớn tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Cảng Vân Phong là một trong những bến cảng trung chuyển quốc tế quan trọng tại nước ta. Cảng Vân Phong có khả năng tiếp nhận 5 triệu TEU/năm, với 8 bến cho tàu container có sức chở đến 12.000 TEU và 8 bến cho tàu feeder cùng tổng diện tích toàn cảng đạt 405 ha và tổng chiều dài bến lên đến 5.710m.

 

 

5. Cảng Quy Nhơn (Bình Định)

 

Cảng Quy Nhơn có nhiều lợi thế, góp phần phát triển kinh tế và là cửa ngõ giao thương quan trọng tại khu vực Trung Bộ. Được đánh giá là khu vực có vị trí thuận lợi, kín gió, tạo điều kiện thuận lợi cho việc xếp dỡ hàng hoá nhanh chóng, cũng vì vậy mà nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước lựa chọn cảng Quy Nhơn để thực hiện hoạt động tiếp nhận, trung chuyển hàng hoá.

 

 

6. Cảng Quảng Ninh (Quảng Ninh)

 

Cảng Quảng Ninh là một trong những cảng biển nước sâu có quy mô của một cảng tổng hợp Quốc gia và là đầu mối khu vực (loại 1) quan trọng trên tuyến hành lang kinh tế vùng Đông Bắc, Cảng trở thành điểm kết nối lý tưởng cho hoạt động lưu chuyển hàng hoá tới các khu công nghiệp, cửa khẩu và cảng trên toàn miền Bắc.

 

 

7. Cảng Cửa Lò (Nghệ An)

 

Cảng Cửa Lò là cảng có vị trí vô cùng thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu cho hai nước bạn là Lào và Đông Bắc của Thái Lan, và cũng là đầu mối vận tải quan trọng trong khu vực Bắc Trung Bộ. Cảng có thể tiếp nhận tổng khối lượng hàng hoá mỗi năm lên tới 1 triệu tấn/năm, giúp thúc đẩy phát triển kinh tế tỉnh Nghệ An.

 

 

8. Cảng Dung Quất (Quảng Ngãi)

 

Được đưa vào khai thác từ năm 2008, nằm tại địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, Cảng Dung Quất có khả năng tiếp nhận tiếp nhận nhiều loại tàu với tải trọng lớn, từ tàu chở hàng đến tàu chở dầu, từ tàu chở dầu thô đến tàu chở container có trọng tải lên đến 70.000 DWT. ̣

 

 

9. Cảng Chân Mây (Thừa Thiên - Huế)

 

Cảng Chân Mây không chỉ đáp ứng khả năng đón tàu vận chuyển hàng hoá lên đến đến 70.000 DWT mà còn có khả năng đón các tàu du lịch quốc tế đến 225.000 GT đến với các địa điểm du lịch nổi tiếng tại khu vực. Hiện cảng Chân Mây có 3 bến đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hoá cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

 

 

10. Cảng Đà Nẵng

 

Cảng Đà Nẵng nằm tại cửa sông Hàn và phía Nam của bán đảo Sơn Trà vô cùng thuận lợi trong giao thương hàng hoá và góp phần phát triển du lịch Việt Nam. Cảng có khả năng tiếp nhận tàu hàng tổng hợp trọng tải đến 70.000 DWT, tàu container đến 4.000 TEU, tàu khách loại lớn đến 150.000 GRT, đáp ứng được các nhu cầu của các công ty, doanh nghiệp.

 

 

Quý khách có nhu cầu vận chuyển hàng hoá chính ngạch đường biển Trung Quốc - Việt Nam, liên hệ chúng tôi Vietnam Logistics để được tư vấn nhanh chóng và chi tiết nhất!