Lý do bạn nên nhập khẩu chính ngạch hàng hoá từ Trung Quốc về Việt Nam

Ngày tạo: 2024-05-03 18:18:42

Bên cạnh việc tìm được nguồn hàng chất lượng giá tốt thì có được quy trình vận chuyển, xử lý thông quan ổn định cũng nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Trong đó, vận chuyển chính ngạch là hình thức vận chuyển được phần lớn các đơn vị kinh doanh, doanh nghiệp lựa chọn để hạn chế tối đa rủi ro khi nhập hàng từ Trung Quốc về Việt Nam. Vậy vận chuyển chính ngạch có những ưu điểm gì khiến các doanh nghiệp lựa chọn nhiều đến vậy? Cùng Vietnam Logistics tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

 

1. Vận chuyển chính ngạch Trung Quốc là gì?

 

Đây là hình thức vận chuyển hàng hoá thông qua các cửa khẩu quốc tế giữa Trung Quốc - Việt Nam mà các cá nhân và doanh nghiệp phải thực hiện các thủ tục hải quan và thực hiện nghĩa vụ nộp thuế cho nhà nước khi thông quan hàng hoá. Các cửa khẩu, cảng quốc tế lớn tại nước ta có thể kể đến như:

 

- Đường bộ: Hữu Nghị (Lạng Sơn), Móng Cái (Quảng Ninh), Tà Lùng (Cao Bằng)

 

- Đường biển: Cái Lân - Hòn Gai (Quảng Ninh), Tiên Sa (Đà Nẵng), Sài Gòn (Thành phố Hồ Chí Minh)

 

- Đường hàng không: Nội Bài (Hà Nội), Tân Sơn Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh), Đà Nẵng (Đà Nẵng)

 

- Đường sắt: Đồng Đăng (Lạng Sơn), Lào Cai (Lào Cai)

 

 

 

Hàng hoá khi nhập khẩu về Việt Nam sẽ phải chịu sự kiểm tra nghiêm ngặt của cơ quan chức năng về chứng từ, hoá đơn, kiểm tra thực tế hàng hoá,... nhằm đánh giá điều kiện nhập khẩu. Dó đó, hàng hoá được nhập khẩu chính ngạch được người tiêu dùng ưu tiên hàng đầu.

 

2. Các hình thức nhập khẩu chính ngạch 

 

Hiện có 2 hình thức nhập khẩu chính ngạch phổ biến, đó là nhập khẩu trực tiếp và nhập khẩu uỷ thác.

 

- Nhập khẩu trực tiếp: Là hình thức mà cá nhân hoặc doanh nghiệp thực hiện các hoạt động đàm phán, thương lượng và ký kết hợp đồng với bên cung cấp hàng hoá tại Trung Quốc. Theo đó, đơn vị nhập khẩu trực tiếp sẽ trực tiếp đứng tên trên tờ khai hải quan tại mục người nhập khẩu. Khi nhập khẩu chính ngạch theo cách trực tiếp những thủ tục nhập khẩu bạn sẽ phải chuẩn bị toàn bộ. Cho nên nếu có bất kỳ rủi ro nào liên quan đến thông quan, thuế bạn sẽ đều phải chịu trách nhiệm toàn bộ.

 

- Nhập khẩu uỷ thác: Là hình thức mà khách hàng sẽ uỷ quyền cho một công ty thứ 3 chuyên cung cấp các dịch vụ XNK chính ngạch nhằm thực hiện các thủ tục nhập khẩu hàng hoá về Việt Nam.

 

3. Tại sao nên nhập khẩu hàng hoá chính ngạch về Việt Nam?

 

Lý do mà nhập khẩu chính ngạch được ưa tiên khi nhập hàng Trung Quốc về Việt Nam có thể kể đến như:

 

- Hàng hoá chính ngạch không bị hạn chế giao dịch, trong khi nhập khẩu hàng hoá tiểu ngạch bị giới hạn tối đa 2.000.000 VNĐ/người/ngày.

 

- Hàng hoá khi về sẽ còn nguyên đai, nguyên kiện, đảm bảo đúng thời gian, tiến độ, hạn chế tình trạng thất lạc hàng thấp nhất.

 

- Đầy đủ tính pháp lý, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, khách hàng được cung cấp đầy đủ chứng nhận kiểm định hàng hoá, hoá đơn VAT và các giấy tờ liên quan khác.

 

- Đa dạng và linh hoạt các phương thức vận chuyển (đường bộ, đường biển,...) mà giá cước vận chuyển rẻ hơn giá cước vận chuyển tiểu ngạch.

 

4. Quy trình nhập khẩu chính ngạch về Việt Nam

 

Quy trình nhập khẩu hàng hoá có thể thay đổi theo từng loại hàng hoá, ngành hàng và quy định hải quan hiện hành. Về cơ bản, quy trình nhập khẩu hàng hoá chính ngạch từ Trung Quốc về Việt Nam đều theo các bước sau:

 

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ, chứng từ nhập khẩu liên quan

 

Tuỳ vào từng mặt hàng mà có chứng từ khác nhau, hồ sơ nhập khẩu bao gồm có các giấy tờ quan trọng như:

- Hợp đồng ngoại thương
- Hóa đơn thương mại
- Phiếu đóng gói hàng hóa
- Vận đơn
- Giấy chứng nhận xuất xứ
- Tờ khai hải quan

 

Bước 2: Khai báo hải quan


Tiếp đó, thực hiện khai báo tại hệ thống khai báo hải quan điện tử VNACCS/VCIS và đợi xét duyệt thông quan. Bạn có thể theo dõi tình trạng tờ khai được phân luồng trên phần mềm hải quan như sau:

- Luồng xanh: Mã kiểm tra của tờ khai là số 1, hàng hóa sẽ được thông quan ngay.

- Luồng vàng: Mã kiểm tra của tờ khai là số 2, để được thông quan thì bạn chỉ cần xuất trình chứng từ để hải quan kiểm tra.

- Luồng đỏ: Mã kiểm tra của tờ khai là số 3, để được thông quan hàng hóa đòi hỏi bạn vừa phải xuất chứng từ để kiểm tra, vừa phải kiểm tra hàng hóa.

 

Bước 3: Nộp thuế và lấy lệnh giao hàng

 

Trong quá trình kê khai với hải quan, cần xem chi phí thuế tương ứng với các mặt hàng và sản phẩm mà mình nhập khẩu. Và sau đó tiến hành nộp đủ thuế theo đúng với quy định. 

Để nhận được lệnh giao hàng, cần chuẩn bị những loại giấy tờ sau:

- Giấy giới thiệu của Công ty nhận hàng 
- Vận đơn
- Thông báo hàng đến

*Lưu ý: Trong trường hợp nhận hàng container cần có thêm các loại giấy tờ khác như: giấy mượn container, giấy hạ rỗng, hạn lệnh giao hàng...

Sau đó tiến hành làm các thủ tục khác như:

- Mở tờ khai, làm thủ tục hải quan để thông quan hàng hóa và lấy hàng

- In phiếu giao nhận, thanh lý và lấy hàng

Sau khi tờ khai được thông quan, bạn lên website Tổng Cục Hải quan để in mã vạch tờ khai về. Đồng thời in phiếu giao nhận container sau đó mang 2 mã vạch đi thanh lý Hải quan giám sát. 

 

Bước 4: Hoàn tất hồ sơ thông quan và tiến hành vận chuyển

 

Sau khi hoàn thành xong thủ tục, bạn đã có thể kéo hàng ra kho và tiến hành vận chuyển hàng tới tay khách hàng. 

 

4. Dịch vụ Nhập khẩu chính ngạch tại Vietnam Logistics

 

Với nhiều năm kinh nghiệm hoạt động tại lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hoá Trung Quốc, Vietnam Logistics tự tin mang lại cho khách hàng dịch vụ nhập khẩu chính ngạch hàng hoá Trung Quốc với các thế mạnh sau:

- Tư vấn, tìm nguồn hàng chất lượng - giá rẻ

- Hỗ trợ khách hàng thương lượng với nhà cung cấp, giúp khách hàng mua được với giá rẻ 

- Dịch vụ xin gấy phép nhập khẩu, hợp chuẩn, hợp quy, kiểm tra chất lượng...

- Xử lý thủ tục hải quan nhanh chóng, thời gian vận chuyển đúng hẹn

Nếu bạn đang tìm kiếm đơn vị vận chuyển hàng hoá chính ngạch uy tín, hãy liên hệ Vietnam Logistics để được hỗ trợ nhanh nhất!