Mọi thứ bạn cần biết về nhập khẩu uỷ thác từ Trung Quốc về Việt Nam

Ngày tạo: 2024-05-22 17:26:57

Hiện nay có rất nhiều cá nhân/doanh nghiệp có nhu cầu nhập khẩu hàng hoá từ Trung Quốc về Việt Nam, trong đó, nhập khẩu uỷ thác là hình thức nhập khẩu vô cùng phổ biến. Vậy nhập khẩu uỷ thác là gì? Trong bài viết này, Vietnam Logistics sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn những điều bạn cần biết trước khi sử dụng dịch vụ nhập khẩu uỷ thác.

 

1. Nhập khẩu uỷ thác là gì?

 

Nhập khẩu uỷ thác là người mua hàng không trực tiếp tự mình thực hiện việc nhập khẩu hàng hóa mà thuê công ty thứ ba chuyên cung cấp dịch uỷ thác nhập khẩu. Đơn vị này sẽ đại diện cho người mua trong việc nhập khẩu hàng hoá từ nước ngoài dựa trên cơ sở hợp đồng và thoả thuận giữa hai bên. 

 

 

2. Các đối tượng cần ủy thác nhập khẩu


- Cá nhân không có tư cách pháp nhân, do đó không ký hợp đồng được với đối tác là doanh nghiệp nước ngoài và không thể tự nhập khẩu hàng hóa về nước. Vì vậy, có thể thông qua ký hợp đồng ủy thác cho công ty dịch vụ xuất nhập khẩu để nhập khẩu hàng hoá.

- Đối với doanh nghiệp chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, chưa nắm rõ quy trình và thủ tục giao thương quốc tế, việc uỷ thác cho bên thứ ba thực hiện công việc nhập khẩu sẽ là lựa chọn tốt nhất, đảm bảo hàng hoá trong quá trình nhập khẩu diễn ra nhanh chóng, suôn sẻ, hoặc trong các trường hợp có vấn đề phát sinh cũng được xử lý chuyên nghiệp hơn.

- Doanh nghiệp có đầy đủ tư cách pháp lý trong xuất nhập khẩu hàng hoá nhưng không đủ điều kiện nhập khẩu một số mặt hàng mong muốn, vì vậy cần sử dụng dịch vụ cung cấp bởi bên thứ 3 để nhập khẩu hàng hoá về nước. 

 

3. Quy trình uỷ thác nhập khẩu hàng hoá Trung Quốc

 

Dưới đây là 5 bước thực hiện khi bạn muốn hợp tác với các đơn vị cung cấp dịch vụ nhập khẩu uỷ thác hàng hoá từ Trung Quốc về Việt Nam.

 

Bước 1: Tìm kiếm, lựa chọn đối tác

 

Trước khi nhập khẩu hàng hoá, bạn nên tìm kiếm và nghiên cứu kỹ lưỡng các công ty cung cấp dịch vụ nhập khẩu uỷ thác khác nhau, có thể đánh giá qua các yếu tố kinh nghiệm, năng lực, giá cả, độ uy tín... để lựa chọn đơn vị phù hợp với yêu cầu nhất.

 

Bước 2: Đàm phán, ký kết hợp đồng uỷ thác

 

Sau khi bạn cung cấp các thông tin cần thiết cho đơn vị nhận nhập khẩu uỷ thác và nhận báo giá, hai bên sẽ tiến hành đàm phán và ký kết hợp đồng. Hợp đồng uỷ thác nhập khẩu bao gồm các thông tin như tên hàng hóa, số lượng hàng, đơn giá, tổng tiền hàng, thời gian vận chuyển, các điều kiện theo hợp đồng, tổng chi phí nhập khẩu bao gồm có chi phí vận chuyển, phí ủy thác xuất nhập khẩu, thuế nhập khẩu, thuế VAT, phí kê khai hải quan, xin cấp phép nhập khẩu (nếu có).

 

Bước 3: Thanh toán tiền hàng

 

Tiến hành thanh toán theo tiến độ các khoản tiền hàng, phí vận chuyển, phí dịch vụ ủy thác, phí thông quan, phí xin giấy phép nhập khẩu (nếu có) và một số các khoản phí khác. 

 

Bước 4: Nhận bàn giao hàng hoá

 

Sau khi thực hiện thủ tục hải quan cho lô hàng nhập khẩu, bên nhận uỷ thác sẽ bàn giao hàng hoá cùng bộ chứng từ và các giấy tờ liên quan cho bạn.

 

Bước 5: Hoàn tất dịch vụ nhập khẩu uỷ thác

 

Quy trình nhập khẩu uỷ thác được coi là hoàn tất khi bạn nhận đủ số lượng hàng hoá cùng giấy tờ liên quan và thanh toán đầy đủ cho đơn vị cung cấp dịch vụ.

 

3. Lợi ích khi sử dụng dịch vụ uỷ thác nhập khẩu

 

 

- Tiết kiệm thời gian và công sức: Với kinh nghiệm dày dặn của các công ty nhập khẩu hàng hoá Trung Quốc chuyên nghiệp, các vấn đề liên quan đến thương thảo với bên bán nước ngoài, vận chuyển hàng hoá, thực hiện thủ tục hải quan và các giấy tờ, chứng từ liên quan đến lô hàng sẽ được xử lý nhanh chóng.

- Hạn chế rủi ro: Do đơn vị nhập khẩu sẽ đứng ra chịu trách nhiệm các sai sót về chứng từ, thủ tục và quy trình vận chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam, các vấn đề phát sinh sẽ được đội ngũ giàu kinh kiệm xử lý, vì vậy các rủi ro sẽ dễ dàng quản lý hơn.

- Giúp tập trung vào chuyên môn: Thay vì dành quá nhiều thời gian và nguồn lực cho khâu nhập khẩu hàng hoá, cá nhân/doanh nghiệp có thể an tâm tập trung vào lĩnh vực kinh doanh chuyên môn.

 

4. Những điều cần lưu ý khi uỷ thác nhập khẩu

 

- Kiểm tra hàng hóa nhập khẩu: Trước khi quyết định uỷ thác nhập khẩu, cần kiểm tra kỹ hàng hoá có thuộc diện cấm nhập khẩu, hoặc tạm dừng nhập khẩu vào Việt Nam hay không để tránh lãng phí thời gian.

- Xin giấy phép nhập khẩu: Đối với một số hàng hoá đặc biệt cần có giấy phép nhập khẩu trước khi tiến hành nhập khẩu về Việt Nam, vì vậy cá nhân/ doanh nghiệp uỷ thác hoặc đơn vị cung cấp dịch vụ cần xin giấy phép này để tránh việc bị tạm giữ, tịch thu hàng hoá về sau.

- Khai nhập tên trên tờ khai hải quan: Người nhận uỷ thác sẽ đứng tên trong mục "Người uỷ thác nhập khẩu", người sử dụng dịch vụ uỷ thác sẽ đứng tên trong mục "Người nhập khẩu".

 

5. Dịch vụ nhập khẩu uỷ thác chuyên nghiệp tại Vietnam Logistics

 

Với nhiều năm kinh nghiệm trong việc hỗ trợ nhiều cá nhân/doanh nghiệp cần uỷ thác nhập khẩu, Vietnam Logistics cam kết mang lại chất lượng dịch vụ hiệu quả, giải quyết nhanh chóng các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình nhập khẩu hàng hoá Trung Quốc với chuyên môn và độ uy tín cao:

- Hàng hoá đảm bảo tính pháp lý, đầy đủ giấy tờ, hoá đơn VAT theo quy định pháp luật Việt Nam.

- Vận chuyển chính ngạch an toàn, đảm bảo nguyên đai, nguyên kiện.

- Hàng hoá giao nhận đúng thời gian, tiến độ.

- Mua đúng loại hàng hoá, chủng loại, kích thước theo yêu cầu của khách hàng.

- Chịu trách nhiệm đền bù thiệt hại trong trường hợp phát sinh rủi ro trong vận chuyển, hàng hoá không đúng theo yêu cầu dựa trên hợp đồng.

Liên hệ ngay để cùng hợp tác và nhận tư vấn miễn phí dịch vụ nhập khẩu uỷ thác hàng hoá Trung Quốc từ Vietnam Logsitics.