Ưu và nhược điểm của các phương thức vận chuyển hàng hoá từ Trung Quốc

Ngày tạo: 2024-05-10 10:51:15

Các phương thức vận chuyển hàng hoá qua đường biển, đường bộ, đường hàng không rất quen thuộc trong đời sống hàng ngày, tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ ưu và nhược điểm của từng hình thức vận chuyển trên. Đối với người kinh doanh nhập hàng chính ngạch từ Trung Quốc, nắm rõ được đặc điểm của từng phương thức vận chuyển sẽ mang đến hiệu quả kinh doanh rõ rệt. Cùng Vietnam Logistics tìm hiểu ưu và nhược điểm của 3 phương thức trên dưới bài chia sẻ dưới đây.

 

Ưu và nhược điểm khi vận chuyển hàng hoá từ Trung Quốc bằng đường bộ

 

Đây là phương thức vận chuyển vô cùng phổ biến và được nhiều người ưu chuộng. Vận chuyển bằng đường bộ có đa dạng các loại phương tiện vận tải như xe tải, xe đầu kéo, xe đông lạnh,... phục vụ tuỳ vào khối lượng hàng hoá và mặt hàng mà khách hàng có nhu cầu vận chuyển. 

 

 

 

Ưu điểm


- Quá trình vận chuyển linh hoạt: Vận chuyển đường bộ linh hoạt hơn so với các phương thức vận chuyển khác bởi không bị phụ thuộc vào lịch trình cố định như vận chuyển đường biển và đường hàng không. Vì vậy, chỉ cần khách hàng và đơn vị vận chuyển thoả thuận và thống nhất có thể điều chỉnh lịch trình phù hợp với tình hình.

- Chi phí cạnh tranh: Vận chuyển bằng đường bộ từ Trung Quốc về Việt Nam có chi phí tương đối thấp. Với các khách hàng có nhu cầu vận chuyển khối lượng hàng hoá càng lớn sẽ được hưởng mức chiết khấu càng cao, giúp giảm bớt tổng chi phí vận chuyển. 

- Vận chuyển đa dạng mặt hàng: Có thể vận chuyển hầu hết các loại hàng hoá, kể cả hàng hoá có khối lượng lớn như hàng container.

- Đa dạng phương tiện vận chuyển: Tuỳ vào khối lượng hàng hoá vận chuyển mong muốn mà khách hàng có thể lựa chọn các loại phương tiện vận chuyển có tải trọng khác nhau từ nhỏ đến lớn.


Nhược điểm


- Tiềm ẩn nhiều rủi ro: Trong quá trình vận chuyển, phương tiện có thể gặp các sự cố va chạm giao thông, tắc nghẽn giao thông,... khiến hoạt động vận tải bị gián đoạn, hàng hoá dễ bị hư hại.

- Phát sinh nhiều phụ phí: Khi vận chuyển chặng đường dài, cần nộp thêm các phụ phí như phí cầu đường, phí nhiên liệu.


Ưu và nhược điểm khi vận chuyển hàng hoá từ Trung Quốc bằng đường biển

 

Sự phát triển của mạng lưới vận tải đường biển từ các cảng Trung Quốc đến các cảng tại Việt Nam tạo lợi thế cho hàng hoá vận chuyển một cách hiệu quả đến nhiều điểm đích khác nhau.

 

 


Ưu điểm


- Tiết kiệm chi phí: Vận chuyển đường biển hiện nay được đánh giá là phương thức vận chuyển có giá cước thấp nhất, do vận chuyển chung với một khối lượng hàng lớn nên chi phí sẽ được chia nhỏ với các chủ hàng khác.

- Vận chuyển được nhiều loại hàng hoá: Không chỉ vận chuyển hàng hoá thông thường, hàng hoá dễ vỡ mà vận tải đường biển có thể chở được hàng hoá cồng kềnh, hàng hoá siêu trường, siêu trọng với nhiều loại tàu khác nhau như tàu container, tàu roro, tàu chở hàng rời.

- Sức chứa hàng hoá cao: Vận tải đường biển có khả năng chuyên chở được khối lượng hàng hoá cực lớn chỉ trong một chuyến do kích thước tàu thuyền lớn hơn xe vận tải đường bộ và máy bay đường hàng không.


Nhược điểm


- Thời gian vận chuyển chậm: Do tốc độ di chuyển khá chậm nên thời gian giao nhận hàng hoá cũng lâu hơn so với phương thức khác. Do đó, đối với hàng hoá cần gấp không nên vận chuyển bằng phương thức này.

- Phụ thuộc nhiều vào yếu tố thời tiết: Do phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố thời tiết nên hoạt động vận chuyển bằng đường biển dễ gặp gián đoạn. Trong trường hợp gặp thời tiết xấu trong quá trình di chuyển, hàng hoá có thể bị hư hại hoặc thất thoát, gây thiệt hại lớn đến đơn vị vận chuyển và chủ hàng.

 

Ưu điểm và nhược điểm khi vận chuyển hàng hoá từ Trung Quốc bằng đường hàng không

 

Máy bay được xem là phương tiện vận tải có tốc độ cao và an toàn nhất hiện nay. Các lô hàng cần vận chuyển gấp hay các mặt hàng có thời gian sử dụng ngắn và hàng hoá có giá trị cao thường sử dụng phương thức vận tải này.

 

 


Ưu điểm


- Thời gian vận chuyển nhanh chóng: Đây là phương thức vận chuyển hàng hoá nhanh nhất, giúp tiết kiệm thời gian, nhận hàng nhanh chóng.

- An toàn và an ninh cao: Vận chuyển đường hàng không có rất nhiều quy định chặt chẽ về an toàn và an ninh, do đó hàng hoá trước đều phải trải qua kiểm tra, giám sát an ninh trước chuyến bay. Ngoài ra, máy bay cũng là phương tiện có độ an toàn cao nhất, do đó khi sử dụng phương thức này khách hàng có thể đảm bảo tính an toàn, giảm thiểu thiệt hại cho hàng hoá.


Nhược điểm 


- Chi phí cao: Cước phí vận chuyển hàng không phụ thuộc vào tình hình cung cầu thị trường, chi phí nhiên liệu, chính sách và quy định cùng nhiều yếu tố khác. Vì thế, cước phí vận chuyển đường hàng không thường rất cao.

- Bị giới hạn các mặt hàng được phép vận chuyển: Cũng bởi các chính sách và quy định về an toàn hàng không nghiêm ngặt, dẫn đến các mặt hàng được phép vận chuyển bị hạn chế. Do đó, khách hàng cần nắm được danh sách các mặt hàng được phép và không được phép vận chuyển bằng đường hàng không trước khi sử dụng dịch vụ.

- Sức chứa hàng hoá bị giới hạn: Hàng hoá có kích thước lớn thường không được vận chuyển bằng đường hàng không bởi kích thước hàng hoá có thể gây khó khăn trong việc lắp đặt vị trí trên máy bay, hoặc vượt quá tải trọng tối đa ảnh hưởng đến sự an toàn chuyến bay.

 

Nếu bạn đang có nhu cầu vận chuyển hàng hoá Trung Quốc chính ngạch nhanh chóng và an toàn, liên hệ Vietnam Logistics thông qua Hotline 0944579420 hoặc trực tiếp qua website để được tư vấn chi tiết nhất!